Câu chuyện về Gốm Việt xưa và nay chưa ai biết
Câu
chuyện “ gốm sứ trên biển Đông”
Gốm sứ
Việt Nam từ xưa đã được xuất khẩu qua nhiều nước, tuy nhiên theo sự tìm hiểu
của các nhà khoa học cho thấy không hề có một chiếc thuyền nào trên biển với
100% là gốm Việt Nam.
Đồ gốm trên thuyền đều đượcbao gồm gốm Thái Lan,
Nhật Bản, Trung Quốc … Mặc dù sự xuất
khẩu gốm và gốm Việt Nam khá ư là được biết đến bởi nhiều nước, tuy nhiên sự
xuất khẩu bán đi tại có phần hạn hẹp.
Mãi
cho tới năm 1997, việc phát hiện và khai quật tàu cổ Cù Lao Chàm (Quảng Nam)
mới cho phép khẳng định dấu ấn thời kỳ đồ gốm sứ Việt Nam xuất khẩu thịnh vượng
nhất. Số lượng cổ vật thu được trong con tàu trên 240.000 chiếc, chủ yếu là đồ
gốm sản xuất tại Chu Đậu (Hải Dương) và Thăng Long (Hà Nội).
Chúng
tôi cho rằng hiện vật gốm sứ trong tàu cổ Cù Lao Chàm đã phản ánh rõ nét sự
phát triển mạnh mẽ của các loại đồ gốm xuất khẩu với loại men, kiểu dáng và hoa
văn rất phong phú, đặc sắc, đóng góp tích cực vào truyền thống riêng biệt của
gốm Việt Nam.
Việc
khai quật tàu cổ Cù Lao Chàm đã mang lại nhiều giá trị khoa học to lớn. Qua sưu
tập gốm sứ tàu cổ Cù Lao Chàm với khối lượng tài liệu đồ sộ, bao gồm các dòng
men đã đóng góp cho giới nghiên cứu nhiều hiểu biết mới, ngày càng đầy đủ hơn
về lịch sử gốm sứ Việt Nam. Dòng gốm phong phú nhất là hoa lam, hoa lam kết hợp
với vẽ nhiều màu qua lần nung thứ hai rất đáng được lưu ý. Lần đầu tiên xuất
hiện nhiều đồ gốm men, loại vẽ nhiều màu, men trắng mỏng, men ngọc, men lam
tím, kết hợp với vẽ vàng kim trên men.
Tạo
hình và trang trí trên đồ gốm Cù Lao Chàm cũng là một cuộc đối thoại với thiên
nhiên. Nhiều đề tài trang trí độc đáo và mới lạ, tạo nên một mảng màu sinh động
của hàng hóa gốm sứ Việt Nam, đủ tầm vươn xa chiếm lĩnh thị trường trước cường
quốc gốm sứ Trung Quốc.
Các
dòng men, sự đa dạng và phong phú về trang trí của đồ gốm sứ Việt Nam trong tàu
Cù Lao Chàm sẽ còn tiếp tục nhận được sự quan tâm của giới nghiên cứu trong và
ngoài nước. Hơn thế nữa, những phát hiện này còn khẳng định tuyến đường biển
lịch sử nối liền châu Á với châu Âu từ nhiều thế kỷ nay.
Ngoài
tàu Cù Lao Chàm, TS Nguyễn Đình Chiến cũng chia sẻ câu chuyện khá thú vị khi
chỉ đạo khai quật tàu cổ ở Bình Thuận. Trong một lần khai quật, một chuyên gia
người Úc phát hiện được rất nhiều lớp đĩa xếp chồng ở dưới đáy biển và đã định
bỏ đi vì không có giá trị về mặt kinh tế, tuy nhiên, ông vẫn yêu cầu thợ lặn
vớt hết số đĩa này lên.
Và khi
một thương nhân người Pháp mua lại, ông này đã phân loại và xử lý, phát hiện
được một lượng đĩa gốm sứ thời Minh, có thể tận dụng rất tốt làm đồ gia
dụng.
TS
Nguyễn Đình Chiến cho biết, vấn đề đặt ra là chúng ta chưa hiểu rõ hết giá trị
của gốm. Nhiều khi, chúng ta chỉ coi trọng tính nghệ thuật mà quên đi gốm vốn
được làm ra để phục vụ cuộc sống. Nếu không có sự can thiệp của thương nhân
người Pháp thì số đồ gốm này đã bị bỏ phí một cách đáng tiếc.
Và nỗi
buồn… “đồ giả” như “cổ”
Sau
nhiều năm nghiên cứu về gốm cổ, giám định một vụ buôn bán trái phép ở TP.HCM,
ông có gặp một lô hàng đĩa gốm sứ hoa lam. Lô hàng này được làm giả theo chính
những mẫu gốm thuộc thời Minh ở tàu cổ Bình Thuận. Điều bất ngờ ở chỗ, theo
đánh giá của các nhà chuyên môn thì họ làm giống đến 80-90%.
Đối
với gốm cổ, khi chế tác nghệ nhân đặt lên cát để kê nên các sản phẩm đều có đặc
tính là phần đáy dính chặt cát. Tuy nhiên, người làm giả lại chỉ dùng… keo 502
để gắn cát vào. Truy ra thì biết lô hàng này xuất xứ ở một lò gốm ở Bắc Giang,
nghệ nhân này đã cất công sang các lò gốm ở Trung Quốc để mang nguyên liệu và
học tập kỹ thuật làm gốm tại đó. Từ hoa văn cho đến màu sắc men thì hoàn toàn
giống bản gốc tới kinh ngạc.
Ảnh 1. Đĩa men rạn giả cổ |
Theo
nhận định của TS Nguyễn Đình Chiến, ngay tại Bát Tràng, trung tâm gốm của cả
miền Bắc, cũng có những món đồ giả cổ theo phong cách thế kỷ 17 rất tinh xảo.
Điều này cho thấy xu thế làm giả cổ ở Việt Nam đang dần trở nên thịnh hành và
đạt đến trình độ tương đối cao. Thay vì sản xuất ra một sản phẩm mới, các nghệ
nhân lại chú trọng vào việc làm giả cổ vì bỏ ra ít vốn nhưng thu lời cao
hơn.
Từ xưa cho đến nay, không
có thời nào là không có sự tồn tại của “ đồ giả “, đây là điều đau đầu nhất cho
các làng gốm sứ và các nghệ nhân làm ra chúng. Ai cũng biết để làm ra được gốm
sứ chính hãng thì cần có một quá trình dài và cực khổ để tạo ra được những đồ vật
gốm sứ vừa chất lượng lại tinh xảo.
Nhưng ngày nay, sự tinh xảo
đó lại nhiều khi dễ dàng bị đánh cắp, làm nhái bởi những kẻ không có lương tâm
nghề nghiệp. Chúng nhái vô số những đồ gốm bật nhất của nước ta. Nhưng nói gì
thì nói, dù cho hàng nhái có nhái được đến đâu thì chất lượng của chúng mãi mãi
không bao giờ như đồ gốm thật. Đó là lí do vì sao mua 2 bộ đồ gốm giống nhau
như đúc về nhà, nhưng qua thời gian, 1 đồ gốm vẫn còn nguyên vẹn, còn đồ gốm
còn lại lại dễ nứt mẻ.
Nhận xét
Đăng nhận xét