Gốm kỹ thuật phát triển đi sau là nền mỹ thuật lừng lẫy

Gốm là một hình thức nghệ thuật cổ xưa, ở dạng cơ bản nhất, liên quan đến việc đúc các dạng gốm sứ, đất sét và đồ dùng làm bằng đất nung thành các hình mà nghệ nhân mong muốn. Sau đó nó được làm khô và được nung nóng bởi lửa để nó có dạng vĩnh cửu của nó. Đồ gốm có thể được tráng men để bảo quản và vì mục đích thẩm mỹ, tuy nhiên hầu hết đồ gốm được làm từ thời tiền hiện đại đều không được tráng men. Gốm đầu tiên được tạo hình bằng tay, tuy nhiên bánh xe được gọi là bánh xe của thợ gốm được phát minh cách đây 8000 năm, làm cho sản xuất gốm trở nên hiệu quả hơn. Những người thợ làm bếp sử dụng lò nung lò sưởi, hoặc lò nung, để kiên cố lò gốm và lò thực tế, hoặc lò nướng kín, đã được sử dụng sau này. Trong nhiều trường hợp đồ gốm hoàn chỉnh sau đó được trang trí bằng tranh hoặc khắc. Gốm có thể có nhiều hình thức, chẳng hạn như bát, bình, chén, đĩa, hình dạng động vật, hoặc thậm chí các bức tượng của con người.

Các hình thức gốm khác nhau đã xuất hiện ở hầu hết mọi nơi trên thế giới, từ Trung Quốc đến Ấn Độ, Châu Âu, Châu Phi, Châu Mỹ và Úc. Trong số những mẫu đồ gốm được biết đến sớm nhất là sao Kim của Grimaldi, một bức tượng nhỏ được tạo ra gần 30.000 năm trước. Gốm đầu tiên được thiết kế để sử dụng chung được cho là đã xuất hiện ở Trung Quốc, cách đây chưa đầy 20.000 năm. Kể từ đó đồ gốm đã lan rộng đến tất cả các nền văn hoá và nền văn minh lớn, và vẫn đang được tạo ra ngày hôm nay. Do tính chất của vật liệu xây dựng, đồ gốm được biết là tồn tại chủ yếu là nguyên vẹn trong hàng chục ngàn năm. Các hình thức gốm cổ xưa nhất được tạo ra bằng đồ dùng bằng đất nung, theo sau là đồ sứ và đồ sứ. Ngày nay, đồ gốm được thực hiện bởi các thợ thủ công trên khắp thế giới. Hầu như tất cả các trường đại học và trường đại học hiện nay đều có các lớp dạy gốm như một hình thức nghệ thuật và có rất nhiều tổ chức gốm sứ ở hầu hết các quốc gia.

Trong khi đó, người Trung Hoa cổ đại đã bắt đầu sản xuất những đồ gốm màu đen với hoa văn đơn giản. Khoảng 1000 năm trước Công nguyên, người vùng này đã sử dụng bàn xoay và cải tiến men gốm để đạt tới một trình độ cao hơn.

Tuy nhiên, phải đến khi người Hy Lạp nâng cấp công nghệ nung thành ba bước (Bước một: Vừa nung vừa mở lò, cho phép cả phần nền và phần sơn chuyển sang màu đỏ; Bước hai: Nung với lò đóng kín, nhiệt độ cao hơn, biến cả phần nền và phần sơn chuyển sang màu đen; Bước ba: Mở cửa lò cho lò nguội dần, phần sơn giữ màu đen và phần nền chuyển về màu đỏ). Những bình gốm được nung với nhiệt độ cao lên tới 950 độ C này rất bền (rất nhiều sản phẩm còn tồn tại đến ngày nay), biến gốm Hy Lạp trở thành loại gốm tiên tiến nhất so với gốm của tất cả các nền văn minh khác đương thời. Và tất nhiên, đây cũng là loại gốm nghệ thuật nhất với những hoa văn đỏ, đen, và trắng miêu tả lại đời sống, tín ngưỡng con người trong xã hội này.
Sự phát triển của gốm chưa bao giờ dừng lại ở tất cả các nền văn minh. Cho đến khoảng thế kỷ I trước Công nguyên, gốm đã là một ngành công nghiệp tương đối hoàn thiện. Các sản phẩm từ gốm cũng hết sức đa dạng (chum vại để dự trữ, chậu rửa, bình đựng chất lỏng, nồi chế biến thực phẩm cũng như chén, bát, ly, tách). Tuy nhiên, phải đến thế kỷ thứ VIII, gốm mới được buôn bán như một mặt hàng lớn. Trước đó, các xưởng gốm chỉ bán sản phẩm của mình tại chợ với hình thức nhỏ lẻ, và năng suất của các lò gốm cũng không mấy đáng kể.

 Chum có nắp ở Ai Cập cổ đại 

Nét mỹ thuật bừng nở

Kể từ khi mới phát minh ra gốm, loài người đã coi các sản phẩm này không chỉ như vật dụng thông thường, mà còn là tác phẩm sáng tạo thực sự. Các chậu đựng thời Jomon cho đến nay vẫn còn khiến các nhà nghiên cứu kinh ngạc về sự cầu kỳ trong cách làm quai xách và tay cầm. Với sự xuất hiện của men gốm và bước phát triển vượt bậc của kỹ thuật nung, nghệ thuật với gốm thăng hoa. Hàng loạt loại màu men được các nghệ nhân gốm nghiên cứu và cải tiến, biến gốm thành một dạng thể khác của hội họa và điêu khắc. Từ việc chỉ muốn tạo ra các sản phẩm dùng trong sinh hoạt đời thường, con người đã biến gốm thành các tác phẩm trang trí ở cả quy mô lớn (như gạch lát phòng và lát tường có mặt rất sớm tại khu vực Trung Đông) và nhỏ (bình hoa, tượng, gác đũa…).

Các sản phẩm gốm Hy Lạp là nơi lưu lại những câu chuyện thần thoại, vẽ hình các vị thần, chiến binh và hoạt động ngày thường. Những nghệ nhân của nền văn minh Maya cũng đã sớm thể hiện mong muốn chinh phục tự nhiên và tín ngưỡng của mình qua các hoa văn trên gốm. Trong khi đó, bất chấp chiến tranh liên miên trong nhiều thế kỷ, hội họa trên gốm cũng trở thành một phần văn hóa Trung Hoa. Mỗi quốc gia châu Âu lại có một hướng phát triển riêng với đồ gốm của mình. Không chỉ dừng lại với việc vẽ hoa văn trên gốm, các nghệ nhân còn biến chúng thành những công trình điêu khắc thực sự.

Cho đến thời điểm này, gốm đã trở thành một dòng nghệ thuật riêng. Ngay cả khi gốm được sản xuất hàng loạt, vẫn không gì thay thế được cái hồn và sự tỉ mỉ của một nghệ nhân với sản phẩm gốm. Sự thành công về mặt mỹ thuật của một sản phẩm gốm được xây dựng từ hình dáng, kỹ thuật tráng men, màu men, sự kết hợp hài hòa giữa các sắc màu, sự tinh tế và sức mạnh truyền cảm từ họa tiết, và cả thông điệp của người nghệ sĩ truyền tải qua tác phẩm của mình.


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

LÀNG NGHỀ GỐM SỨ TẠI CHU ĐẬU – HẢI DƯƠNG

SỰ ĐẶC BIỆT ÍT AI BIẾT TRÊN HOA VĂN GỐM SỨ HÒN CAU ( PHẦN 1)

Nét mộc mạc mà dễ gần ở làng gốm Phù Lãng